Tuesday, May 8, 2012

เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ไปสักพักจะดับไปเอง

4 ความคิดเห็น
 
How to อาการแบบนี้ อาจจะไม่เกิดกับเครื่องคอมพิวเตอร์บ่อยนัก แต่ กับผู้เขียน ประสบด้วยตนเอง ใช้งานได้สัก 10 นาที เวลาคลิกเพื่อเปิดใช้งานไฟล์ข้อมูล หรือเปิด Drive ต่างๆ แค่เพียงคลิก เครื่องจะหยุด ดับ ไปเองในทุกครั้ง

หาสาเหตุ
         สำหรับอาการนี้ส่วนมากมีสาเหตุหลัก 4 ประการ คือ Mainboard, CPU, Power Supply, และระบบปฎิบัติการและโปรแกรมประกอบ
  1. เมนบอร์ด อาการที่เกิดจากเมนบอร์ดชำรุดสาเหตุมาจากมีส่วนหนึ่งส่วนใดเกิดการลัดวงจรทำให้กระแสไฟฟ้าไหลรั่วลงกราวนด์ โดยเฉพาะจะเป็นที่ตัวเก็บประจุ ไม่ก็ เส้นสายลายทองแดงชำรุด บางครั้งพบว่า ใต้เมนบอร์ดมีเศษซากสัตว์ประเภทแมลง หรือ จิ้งจก คาติดอยู่
  2. CPU เกิดจากพัดลมอาจจะทำงานได้ไม่เต็มรอบ หรือพัดลมชำรุดเสียหาย หรือโปรแกรมควบคุมรอบความเร็วเกิดการชำรุด แต่อาการที่พบมากที่สุด มาจากพัดลมทำงานผิดปกติ ส่วนอาการจาก CPU ชำรุดจริงๆนั้นพบน้อยมาก
  3. ระบบปฏิบัติการ Windows อาจเป็นสาเหตุที่ ทำให้ระบบหยุดทำงานได้ อันมีเหตุมาจาก เกิดการขัดแย้งกันในการติดตั้งอะไรเพิ่มเติม  หรือเกิดจาการติดไวรัส
  4. ปัญหานี้ หากมีการเพิ่มอุปกรณ์เข้าไปใหม่ มากกว่าแต่เดิม ก็น่าจะเป็นสาเหตุสำคัญ เพราะ case ส่วนใหญ่ที่ขายโดยทั่วไป มักจะมีแรงไฟอยู่ที่ 300-350วัตต์(ในความเป็นจริงแล้วไม่ถึงด้วยซ้ำ) หากท่านติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมลงไป อาทิ เพิ่ม DVD Drive เปลี่ยนหรือเพิ่ม Harddisk ก้อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญ
ที่นี่มาดูการตรวจสอบ(คาดการณ์)
  1. ติดไวรัส ตรวจสอบ ก็ปกติ
  2. ระบบปฎิบัติการเสียหาย ก็ลอง Restore ก็ยังเป็นอยู่
  3. ทำการลงระบบปฎิบัติการใหม่หมด ใช้งานไป ลงโปรแกรม ที่เป็นโปรแกรมขนาดใหญ่ที่ใช้เวลาเกิน 10 นาที เครื่องก็ดับไปเอง
  4. เปิดฝาเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบทางชิ้นส่วนอุปกรณ์ ดูอุณหภูมิตัว CPU ก็ปกติ หน่วยความจำ ลองเอามาเปลี่ยนใหม่ (ตัวเก่าก็ปกติ) อาการก็ยังเป็นเช่นเดิม คือเปิดโปรแกรม หรือเปิดไฟล์งานไม่ได้
  5. สุดท้ายที่คิดว่าไม่น่าจะใช่ ก็ ใช่ จริงๆ นั่นคือ มีปัญหาที่ระบบจ่ายแรงไฟ (ทั้งๆที่เป็นของมีคุณภาพ และมีความสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ค่อนข้างสูง) เป็นเมื่อก่อนคงยุให้ซ่อม แต่ปัจจุบัน ชุดจ่ายไฟแบบนี้ ราคาไม่สูงมากนัก ยกเว้นท่านเป็นผู้ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ ระดับเทพ ก็คงเจ็บตัวกับชุด Power Supply ราคาหลายพันบาทแน่ๆ
สรุป ลองเปลี่ยน Power Supply
         แล้วใช้งาน เปิดทิ้งไว้ 2 วัน ไม่ดับ มาใช้งานต่อ เปิดไฟล์งาน เปิดโปรแกรมต่างๆ กลับมาใช้งานได้ดีเช่นเดิม

4 Responses so far.

  1. ทุกเกมเลยครับที่ผมเล่นมันจะดับเองโดยไม่รู้สาเหตุ ผมเล่นเกม HON อยู่นะครับอยู่ดีๆมันก็กระตุกมากจนค้างแล้ว
    คอมก็จะดับเองเลย สาเหตุนีเกิดจากอะไรผม เอาคอมไปช่อมหลายรอบละครับแต่พแช่อมเส็ดเอาคอมกลับมาเล่น
    ก็ดับเหมื่อนเดิม ไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร ไวรัสหรืออะไรเสียหรือ ป่าวไครรู้บอกทีนะคับ T.T"

  2. Unknown says:

    ปันหานี้น่าจะมาจากการที่ตัวเกมไช่ทรัพยากรเยอะและvideocardทำงานผิดพลาดหรือรับไม่ไหว จึงเกิดกะบวนการปิดตัวเองเพื่อถนอมส่วนอื่นของเคื่องและเพื่อปะสิดถิพาพ อย่างโน้ดบุ้คผมก่เปน$100กว่าเหรียนนี่เล่นlolไม่ได้เลยค้างจนดับขยับเปนตาย

  3. Unknown says:
    This comment has been removed by the author.
  4. Unknown says:

    ของผมก็ดับเหมือนกันเลยครับ เช็คทุกอย่างปกติแต่ยังไม่ได้ลองเปลี่ยนพาวเวอร์ซัพพาย
    ของผมนี่เปิดทิ้งไว้เฉยๆไม่ทำอะไรบางทีก็ดับครับหรือบางทีเปิดยาว6ชม. ไม่ดับเลยก็มี แต่วันนึงยังๆงก็ต้องดับอย่างน้อย1-2ครั้งครับ

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook