Saturday, October 13, 2012

ปัญหาการแสดงผลฟอนต์ใน IE10 ของ Windows 8

4 ความคิดเห็น
 

สำหรับผู้ใช้ Windows ที่มี Browser ตัวเก่งชื่อ IE ติดมาด้วย หลายคนคงประสบปัญหาที่ฟอนต์มีขนาดเล็ก โดยเฉพาะ Windows 8 จะเป็นหนัก แม้จะใช้วิธีกำหนด Text Size ในเมนู View ก้อาจจะช่วยได้บ้าง แต่กับ website ที่ออกแบบมาในลักษณะกำหนดฟอนต์ตายตัวหรือ Fix Font การกำหนดดังกล่าวก็จะไม่มีผลใด สร้างความลำบากในการอ่านหน้าเอกสารเว็บพอสมควร หรือบางคนอาจจะใช้วิธี Zoom Font โดยต้องเข้าไปกำหนดค่า ที่เมนู View ที่รายการ Zoom หรือหาก Browser ท่านแสดงสถานะ Task bar ก็ดูที่มุมขวามือด้านล่างเลือกรายการคลิกเลือกรายการ %  ซึ่งจะเป็นการขยายการแสดงผลในแบบ Zoom ทั้งหน้าจอ หน้าจอ browser จะขยายใหญ่ กว่าเดิม  แต่ก็จะปรากฏปัญหาตามมาคือ ตรงจุดไหนไม่ได้กำหนดค่าฟอนต์ตายตัวไว้ ฟอนต์ก็จะมีหลากหลายขนาด ทั้งขนาดขยายตรง Fix Font แต่ส่วนที่ไม่มีการกำหนดค่า Fix Font ตัวอักษรก็จะดูใหญ่ผิดปกติ


สิ่งที่ได้ก้เกิดความไม่พอดี ไม่สมดุลย์ในหน้าเว็บ  mediathailand มีวิธีในการขจัดปัญหาตรงนี้ โดยตั้งค่าใหม่ให้กับ Browser นี้ใหม่ มีขั้นตอนง่ายๆดังนี้
1.ไปที่เมนู Tools เลือกรายการ Internet Options


2. มาที่ปุ่มคลิก Accessibility (อยู่เกือบด้านล่าง)


3. จะเกิดกรอบหน้าต่างใหม่ชื่อ  Accessibility ให้คลิก check box ที่บรรทัด Ignore font styles specified on webpages คลิก OK ตามลำดับ
4.ลอง refresh หน้าเว็บอีกที การแสดงผล จะกลับมาแสดงได้สมบูรณ์ ตามปกติ

4 Responses so far.

  1. mooo_ia says:

    ขอบคุณมากๆครับ
    จากครูพักลักจำ

  2. Unknown says:

    ขอถามหน่อยนะครับ ถ้าเข้าIEจาก เมนูstart เปิดขึ้นแล้ว จอขยายใหญ่มากกกกก จะซุมกลับเป็นปกติก็ไม่ได้ ครับ พอดีเป็นรุ่นจอสัมผัสด้วยครับ ทำยังไงก็ไม่ได้ ขอความช่วยเหลือหน่อยครัย

  3. suwat says:

    ตอบคุณ Nattaphol tajaroenmaung เนื่องจากไม่เห็นสภาพหน้าจอ แต่เอาจากข้อมูลที่ให้มาน่าจะมาจากการตั้งค่า Resolution จอแสดงผลที่ผิด ลองปรับค่าหน้าจอแสดงผลไปตาม spec หน้าจอนะครับ

  4. Unknown says:

    ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ
    พอดีซื้อคอมมาใหม่ หาวิธีแก้อยู่ตั้งนาน
    ถึงแม้จะมี Firefox หรือ Chrome แต่ผมก็ยังไม่ชินครับ
    ถนัดใน IE เหมือนเดิม 555555

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook