Saturday, February 6, 2016

เตือนภัยหลอกลวงจาก GOOGLE

0 ความคิดเห็น
 
เมื่อเดือนตุลาคม 2558 ได้เคยเตือนผู้ใช้เมล์กลุ่ม outlook รวมถึง hotmail ว่ามีภัยจากการหลอกลวงด้านความปลอดภัย







 และทาง GMAIL ก็ มีเหมือนกัน แต่ อยู่ในรูปของการหลอกลวง ว่าผู้ใช้เมล์ได้รับการคัดเลือก หรือเป็นผู้ชนะจากการสุ่ม ได้รับเงินรางวัลก้อนโต  โดยเนื้อหาใจความที่ links อ้างอิงที่ http://lottolore.com/ontario49.html เป็นสำนักงาน BOL GMAIL อยู่ที่ประเทศแคนาดา

เดือนกุมภาพันธ์02559 ก็ มีมาอีกหนึ่งรูปแบบ นั้นคือ แจ้งว่าระบบเมล์มีจดหมายอยู่ในระบบเมล์ มากเกินไป  ซึ่งก็ดูเหมือนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่แท้จริงแล้วมันแอบแฝงภัยร้าย โดยจะเป็นการฝัง script เมื่อผู้ใช้ทำการคลิก ท่านอาจจะสูญเสียข้อมูลต่างๆของท่านที่มีอยู่ในระบบเมล์ จนถึงภายใน Device ทุกอย่างที่ท่านเชื่อมต่อและใช้งาน



สังเกตได้อย่างไร ในคำว่า To many messages in your mailbox ซึ่งใน links ที่ให้เข้าไปดำเนินการนั้นแทนที่จะเป็นของ GOOGLE กับเป็นของ Hampton Consulting Group, Inc. แทน


 

 

เพิ่มเติม

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2559 ก็มาแบบเดียวกับกรณีที่ผ่านมา คือ GOOGLE (ปลอม) แจ้งถึง ว่าระบบพบจดหมายที่หลุดจาก inbox แจ้งว่าหากต้องการ recovery นำจดหมายกลับมา ก็ให้คลิก หากในแวดวงธุรกิจ อาจจะดูเหมือนมีความสำคัญ แต่ สำหรับผม ถือว่า ไม่สำคัญและใช้เป็นกรณีศึกษา ให้สังเกต





(1) User Support กลับไม่ใช้ Gmail ของ Google แต่เป็นของ tunap.de ประเทศเดนมาร์ก

(2) ลิงค์ที่แจ้งให้ฌรา)ผู้ใช้ทำการคลิกเข้าไปเพื่อทำการกู้คืนจดหมาย ไม่ใช่จาก sever GOOGLE แต่เป็น ของ ahshuixin.com ที่มีโดเมนอยู่ที่ (Chengdu, Sichuan) เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน
 

ไง ผู้ใช้เมล์ ก็ ควรระมัดระวังไว้ โดยการ ตรวจก่อนคลิก นะครับ

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook