Wednesday, February 17, 2016

เตือนภัยผู้ใช้เมล์กลุ่ม Outlook และ Hotmail ภาค 2

0 ความคิดเห็น
 
เมื่อเดือนตุลาคม 2558 ปีที่แล้ว ได้เคยเตือนผู้ใช้เมล์กลุ่ม outlook รวมถึง hotmail ว่ามีภัยจากการหลอกลวงด้านความปลอดภัย ไปแล้วครั้งหนึ่ง หาอ่านได้ที่ http://mediath3.blogspot.com/2015/10/outlook-hotmail.html

 

และนี่เป็นอีกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้  โดยเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ได้รับอีเมล์มาอีกฉบับ ใจความตามที่ปรากฏด้านล่าง
 
 



หากแปลเป็นภาษาไทยก็ พอจะสรุปได้ว่า

ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่าคุณเพิ่งขอยุติการใช้บัญชีของคุณ โดยทางเรากำลังจะดำเนินการตามคำร้องขอของคุณในไม่ช้า ข้อมูลบัญชีอีเมล์ของคุณจะสูญทั้งหมด ถ้าคุณไม่ทราบหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนร้องขอ และต้องการที่จะยกเลิกคำขอดังกล่าว โดยคลิกที่ ปุ่มยกเลิกคำร้องขอ

และที่ปุ่ม Cancel Request  ซึ่งเป็นปุ่มที่แจ้งให้ดำเนินการยกเลิกคำขอดังคำกล่าวอ้าง กลับไม่ใช่มาจาก Hotmail โดยตรง แต่เป็นเว็บไซต์หนึ่งที่สังกัดประเทศลิเบีย ย้ำนะครับว่า ลิเบีย แปลกไหมละครับ ไงก็อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ Smartphone และ Tablet เพราะอุปกรณ์ทั้งสอง ไม่สะดวกในการตรวจสอบย้อนทวนได้คล่องตัวนัก แถมท้ายอีกหนึ่งกรณี


 
เจอข้อความแบบนี้ก็ไม่ต้องสนใจนะครับ ละทิ้งหรือบล็อกไปเลย
 

....................................................  ยังไม่จบ ..............................................

 
เพิ่มเติม เมื่อ เมษายน 2559 ก็มีมาอีกราย จะส่งเมล์มาเพื่อให้เราร่วมธุรกรรม ทางธนาคาร ในลักษณะเชื่อมต่อบัญชีระหว่างประเทศ แต่ ให้ทราบว่า นั่นคือแก๊งค์การเงินข้ามชาติ ที่พบเจอนั้นมาจากรัสเซียเลยแหระ
 
 จุดที่พิสูจน์คือโดเมนของอีเมล์ คือ  @yandex.com มีต้นตอที่รัสเซีย อีกจุดนึง  คือ @execs.com ตัวนี้ร้ายสุด  ที่ถูกขึ้นบัญชีดำว่าเป็นพวก Scammer ตัวจริงเลย
 

และนี่ก็เป็นอีกภัยร้ายของคนที่ใช้อีเมล์ซึ่งต้องควรระวัง


Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook