Friday, May 4, 2012

วิธี Shutdown Windows 8 อย่างง่ายๆ

2 ความคิดเห็น
 



นับจากการที่ไมโครซอฟท์ได้นำระบบปฏิบัติการใหม่สุดออกให้ทดลองใช้ ทั้งในรุ่น Developer Preview และ Consumer Preview ปัญหาที่คนใช้งานส่วนใหญ่ที่พบก็คือ การไม่คุ้นเคยกับการเข้าถึงปุ่มความคุมในการ Restart และการ Shutdown ปัญหานั้นก็เกิดจากการที่ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ ทำการปรับเปลี่ยน User Interface ของ Windows 8 ใหม่หมด จากผู้ใช้งานที่คุ้นเคย และเคยชินกับปุ่ม Start ที่เคยอยู่ที่ Taskbar ด้านล่างซ้ายมือ มาตั้งแต่ยุค Windows 95 จนถึง Windows 7
บทความนี้จึงจะนำวิธีการ Restart หรือ Shutdown ที่มีอยู่ใน Windows 8 มาให้ท่านได้เรียนรู้กัน ซึ่งจะนำเสนอด้วยคุณลักษณะเฉพาะของ Windows 8 แบบไม่ต้องปรับแต่งอะไรเพิ่ม ซึ่งการ Shutdown หรือ Restart บน Windows 8 สามารถทำได้ ในหลายวิธีการ  (ใช้ได้ทั้งกับ Windows 8 Consumer Preview และ Windows 8 Developer Preview)

1. ควบคุมผ่านทาง Charms Bar
Charms Bar เป็นคุณลักษณะใหม่ ที่มีมากับ Windows 8 โดยตรง เป็นลักษณะของแถบเครื่องมือควบคุม

ซึ่งเครื่องมือควบคุมต่างๆ นี้จะถูกซ่อนอยู่บริเวณด้านขวาของขอบจอ(ดังภาพด้านขวา)  ซึ่งเมื่อลากเมาส์ไปชิดขอบของหน้าจอมุมขวาล่างมันก็จะปรากฎออกมา หรือ จะใช้วิธีเรียกผ่าน Hotkeys ก็ได้ โดยโดยกด Win+C เมื่อปรากฏแล้ว ให้คลิกเลือกที่ Setting จะปรากฏส่วนขยายหลายรายการ ในที่นี้ ให้เลือกปุ่ม Power หรือถ้าจะเข้าเมนูย่อยไปอีกเช่น Settings Menu ก็สามารถกด Win+I จากนั้นให้กดที่ไอคอน Power
ก็จะปรากฎตัวเลือก 3 รายการได้แก่  Sleep, Shut down และ Restart  ซึ่งมาถึงตรงนี้ ท่านก็สามารถควบคุม เข้าถึงการใช้งานไม่ว่าจะเป็น Restart หรือ ปิดเครื่องด้วยการ Shutdown ไปเลย

2. ควบคุมด้วย Dialog box
วิธีนี้ เป็นการเรียก Tools ที่ ท่านคุ้ยเคยกันมาตลอด นำมาใช้งานในการปิดเครื่องหรือ รีสตาร์ท เครื่อง ซึ่งเมื่อเรียกขึ้นมา ก็จะปรากฏหน้าต่างที่เรียกว่า  Shut Down Windows  พร้อมตัวเลือกในลักษณะ Dropdown List ที่มีรายการ Switch User, Sign Out, Sleep, Restart และ Shut down
การเรียกใช้งาน จะต้องอยู่เฉพาะที่หน้า Desktop เท่านั้น (เป็นหน้า ในแบบ Windows ดั้งเดิม) โดยกดปุ่ม Alt+F4  วิธีนี้ใช้กับหน้าแบบ Metro Style ไม่ได้


3. ควบคุมโดยใช้ Keyboard
 วิธีอมตะนิรันดิ์กาลที่มีมาใช้กันตั้งแค่ ยุคต้นๆของ Windows นั่นคือ การกดปุ่ม Ctrl+Alt+Del พร้อมกัน

 ซึ่งในกรณีนี้เราต้องการปิด(Shutdown) หรือรีสตาร์ท หรือ Sleep ในลักษณะของปุ่ม Power อยู่บริเวณมุมขวาล่างของหน้าจอ  โดยจะมีคำสั่ง 3 รายการ
Sleep            สำหรับใช้สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าสู่โหมดพักระบบชั่วคราว
Shut down   สำหรับใช้ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
Restart        สำหรับใช้รีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ที่กลางจอจะมีรายการให้เลือกต่างๆ
  • Lock สำหรับใช้ล็อคหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์กลับไปสู่หน้าต้อนรับ
  • Switch user สำหรับใช้สลับผู้ใช้งาน
  • Sign out สำหรับให้ผู้ใช้งานออกจากระบบโดยยังไม่ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
  • Change a password สำหรับใช้เปลี่ยนรหัสผ่าน
  • Task Manager สำหรับใช้เปิด Task Manager
4. ควบคุมผ่านปุ่ม Alt+F4
วิธีการกดปุ่ม Alt + F4 ทำได้ง่ายและรวดเร็วแต่สามารถใช้งานได้จากหน้า Desktop เท่านั้น วิธีการคือให้กดปุ่ม Alt + F4 พร้อมกันจะปรากฏหน้า Task Manager ที่จะมีส่วนคำสั่งให้ทำการปิด หรือ restart จากนั้นคลิกเลือกคำสั่งที่ต้องการจากเมนูแบบเลื่อนลง แล้วคลิก OK โดยมีคำสั่งให้เลือกดังนี้
  • Switch user สำหรับใช้สลับผุ้ใช้งาน
  • Sign out สำหรับให้ผู้ใช้งานออกจากระบบโดยยังไม่ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
  • Sleep สำหรับใช้สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าสู่โหมดพักระบบชั่วคราว
  • Shut down สำหรับใช้ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
  • Restart สำหรับใช้รีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์
จากวิธีการทั้ง 4 แบบ(4 ช่องทาง) จะเห็นได้ว่า บางรายการจะมีรายการสำหรับให้ออกจากระบบชั่วคราว เพิ่มมาด้วย ดังนั้นจึงขอเพิ่มการออกจากระบบชั่วคราวอีกสักวิธีการ คือ
การควบคุมผ่าน User Details
วิธีการใช้  User Details ทำได้ง่ายแต่สามารถใช้งานได้จากหน้า Start เท่านั้น ซึ่งเมื่อคลิกเข้าไป จะมีเพียง 3 รายการให้เลือก คือ
  • Change account picture สำหรับใช้เปลี่ยนรูปประจำตัว
  • Lock  สำหรับใช้ล็อคหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์กลับไปสู่หน้าต้อนรับ
  • Sign out สำหรับให้ผู้ใช้งานออกจากระบบโดยยังไม่ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
เท่านั้นวิธีการคือให้ทำการคลิกเม้าส์บนชื่อผู้ใช้ (User name) หรืออวตาร์ (Avatar) ที่แสดงอยู่บริเวณมุมบนด้านขวา จากนั้นเลือกคำสั่ง Lock หรือ Sign out



ปัจจุบัน มีนักพัฒนา ต่างหาวิธีการต่างๆ ในการที่จะแปลงหน้าตาของ Windows 8 ให้มีเครื่องมือความคุ้นเคยเดิมๆ กลับคืนมา ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ การนำปุ่ม Start กลับคืนมาที่ Taskbar ซึ่งหากมีผู้สนใจ จะได้สืบเสาะแสวงหามาให้ได้ทดลองใช้งานกัน ในโอกาสต่อไป

2 Responses so far.

  1. Unknown says:

    เราใช้วิธีสร้างช็อตคัด ปุ่มปิด วินโดวส์ 8 ไว้บนสตาร์ตเมนูเลย คลิกที่เดียวก็ปิดแล้ว ตามนี้ http://goo.gl/4LVZT5 นะ

  2. MPSS1 says:

    ขอบคุณมากที่สุดค่ะ

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook