Monday, September 12, 2016

การตรวจสอบลิขสิทธิ์ Windows

0 ความคิดเห็น
 
ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา การใช้งาน Device ประเภท Smartphone กลายเป็นอุปกรณ์ประจำของการใช้ชีวิตยุคดิจิตอล ส่งผลให้กระแสตลาดการเติบโตของอุกรณ์กลุ่ม Notebook ลดลง แต่จากการที่พัฒนาการของ Notebook ทั้งค่าย Mac และแบรนด์ในกลุ่มระบบปฏิบัติการ Windows ต่างทำผลิตภัณฑ์ที่เบาลง ใช้งานได้นาน เชื่อมต่อระบบเครือข่ายได้สะดวกขึ้นในทุกที่ ส่งผลให้กระแสการใช้ Notebook เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งปัจจุบันคือ Windows 10 และถือได้ว่าเป็นอีกระบบปฏิบัติการที่มีคนนิยมใช้มากที่สุด เนื่องจากมีฐานผู้ใช้จาก Windows 8.1 เดิม กับผู้ใช้รายใหม่(ซึ่งมีทั้งของแท้และเถื่อน) แม้ว่าเครื่องที่ซื้อมาจะแสดงสภาพว่าระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้ Activate แล้ว ซึ่งหลายต่อหลายคนเข้าใจว่า นั่นเป็นการแสดงถึงว่าเป็นของแท้ แต่ในความเป็นจริง Activate แบบเถื่อนๆ มีอยู่มากมาย ผู้ใช้หลายรายที่ต้องการเข้าถึงคุณลักษณะพิเศษของ Windows หรือการ Update อาจทำไม่ได้ หรือการทำงานค่อนข้างไม่ราบรื่น
วันนี้ mediathailand มีเทคนิคตรวจสอบระบบปฏิบัติการของท่านว่าเป็นของแท้จริง หรือเป็นของแท้แบบเทียมๆ เรามาดูวิธีการกัน
1. คลิกที่เมนู RUN
 
2.จะเกิดหน้าต่าง Run ให้พิมพ์ cmd ในช่อง Open แล้วกด Enter

 
3.จะเกิดหน้าต่างสีดำที่ทำงานคล้ายๆ Dos รุ่นเก่าๆ


4.พิมพ์ slmgr /xpr แล้ว Enter


5.รอสักครู่ จะปรากฏหน้าต่างเล็กๆ แสดงข้อความว่า “The machine is permanently activated” แสดง ยืนยันว่า Windows ที่ใช้ เป็นของแท้


หากเป็นข้อความอื่นนอกจากที่ระบุ ให้แน่ใจว่า เป็นของเถื่อน หรืออาจจะเป็นของแท้ แต่เป็นประเภทมีอายุการใช้งานตามที่กำหนดไว้ตามสัญญากับไมโครซอฟท์ (Microsoft Volume license) เช่น ปีต่อปี เป็นต้น ซึ่งพบว่ามีพ่อค้าหัวใสนำ license ประเภทนี้ มาหลอกให้ผู้ซื้อเครื่อง+Windows โดยเพิ่มราคาระบบปฏิบัติการอีก 2-3 พันบาท ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อโปรดพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย

หมายเหตุ
หรือจะคลิกเลือกตรง Search Windows ซึ่งมีลักษณะเป็นแว่นขยายที่แถบ Taskbar แล้วพิมพ์คำว่า cmd ตามข้อที่ 2 เลยก็ได้


Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook