Wednesday, September 28, 2016

Windows Defender โปรแกรมป้องกันไวรัสฟรีของไมโครซอฟท์

0 ความคิดเห็น
 

หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 8 Windows 8.1 และ Windows 10 ท่านทราบไหมว่า มีโปรแกรมป้องกันไวรัส ติดมากับระบบปฏิบัติการนี้ ที่ชื่อว่า Windows Defender แม้ว่าโปรแกรมนี้จะไม่ยอดเยี่ยมระดับเทพ แต่ก็เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพมีการพัฒนาขีดความสามารถจัดว่า ค่อนข้างไวใจได้ ที่สำคัญคือ ฟรี ซึ่งหากท่านต้องเลือกใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสตัวอื่น ท่านก็ต้องซื้อในราคาหลายร้อยบาทจนถึงหลักพัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็ใช้งานไดเพียงปีต่อปีเท่านั้น แต่หากจะหันไปพึ่งพาโปรแกรมเถื่อน ซึ่งส่วนใหญ่ จะมีภัยชั่วร้ายแอบฝังตัวใน crack หรือ Keygen แทบทั้งสิ้น แม้ผู้ใช้บางรายก็เลือกใช้โปรแกรมจากผลิัตภัณฑ์ประเภท Freeware ที่การันตีด้วยแบรนด์ชั้นนำ แต่เกือบทั้งหมดพบว่า เมื่อใช้งานไปตรวจเจอ อาการที่สาหัส มักจะแสดงรายการให้ท่าน upgrade ตัวโปรแกรมเสมอ


สำหรับ Widows Defender ค่อนข้างใช้งานง่าย เวอร์ชั่นปัจจุบันทำหน้าที่ทั้ง Antimalware Antispyware Antivirus รวมถึงตรวจจับระบบเครือข่าย


การเรียกมาใช้งาน

1. ไปที่ Windows Setting เลือก Update & Security

2. คลิกเลือกรายการ Windows Defender


3. หากอยู่ในสถานะ ปุ่มที่แสดงข้อความ Turn on Windows Defender ให้ คลิก ซึ่งข้อความจะเปลี่ยนเป็น Open Windows Defender หากยังแสดงสถานะเป็น OFF แสดงว่า ในเครื่องท่านมีโปรแกรมประเภทนี้ยังทำงานอยู่ ก็ให้ท่านพิจารณาว่าจะใช้ตัวไหน ถ้าจะใช้ Windows Defender ท่านก็ต้องไปหยุดหรือปิดโปรแกรมป้องกันที่ท่านใช้ก่อน


หลังจากเปิด Windows Defender มาแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการสแกน


โดยท่านสามารุถเลือกรูปแบบการสแกน ตามที่ท่านต้องการ ได้แก่
Quick    = ตรวจไวรัสเร่งด่วน
Full       = ตรวจไวรัสทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน (ตัวเลือกนี้ จะใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่จะละเอียดกว่า)
Custom = ตรวจไวรัสตามที่อยู่ Folder หรือ Drive  ที่กำหนด
หากไดทำการเลือกเรียบร้อยแล้ว คลิกปุ่ม Scan now ได้เลย



สำหรับผู้ใช้อื่นตั้งแต่ Windows 7 ลงไป ท่านสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Security Essentials แทนได้ ซึ่งหน้าตา การทำงานใกล้เคียงกันมาก

https://www.microsoft.com/th-th/download/details.aspx?id=5201
ลิงค์เพื่อศึกษาเพิ่มเติมและ ดาวน์โหลด https://www.microsoft.com/th-th/download/details.aspx?id=5201

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook