Friday, August 14, 2015

Antivirus Software โปรแกรมสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

0 ความคิดเห็น
 

ปัจจุบัน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารส่วนบุคคลประเภทต่างๆ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลและสนองต่อการทำงานในโลกดิจิตอลอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ภัยบุกรุกคุกคาม ไม่ว่าจะเป็น ไวรัส มัลแวร์  ที่ตามติดคู่มากับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สื่อสารส่วนบุคคล ก็พัฒนาตามมาอย่างไม่หยุดยั้ง  นับเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ดิจิตอลไม่ควรมองข้าม

โปรแกรม Antivirus เป็นอีกโปรแกรมหรือ Apps หนึ่งที่ถือว่าจำเป็นที่สุด มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียค่า license ซึ่งส่วนใหญ่ในปัจจุบัน มีระยะเวลาใช้งานเพียง 1 ปี เท่านั้น (ราคาประมาณ 500 - 1800 บาท)

มีคำถามว่า แล้วโปรแกรมแบบใดดีที่สุด แบบฟรี หรือเสียเงิน แล้วแบรนด์ไหนทีมีประสิทธิภาพดี  นับเป็นคำถามที่ตอบได้ยาก  บางคนชินกับการใช้แบรนด์หนึ่ง ก็จะว่าโปรแกรมนั้นดีกว่าตัวนี้ ซึ่งถือว่า แล้วแต่คนชอบ (ผู้เขียนจะใช้ของ Symantec : Norton)
สำหรับวันนี้ จะมาแนะนำ โปรแกรม ทั้งฟรี และแบบเสียค่าบริการ โดยนำเอาข้อมูลส่วนหนึ่งของ Lab ทดสอบที่น่าเชื่อถือของ เว็บไซต์ PCMAG มาเป็นกรณีศึกษา

โปรแกรม แบบ ฟรี


ประกอบด้วย
1. Microsoft Windows Defender เป็น โปรแกรม Antivirus ของ Microsoft ที่ทำการติดตั้งไว้ใน Windows 8 และ Windows 10 มีลักษณะทำงานค่อนข้างง่าย ที่สำคัญ ติดฝังลงมาพร้อมกับ Windows เอง


2. Panda Free Antivirus 2015 เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ ใช้ง่าย ด้วยรูปแบบคล้ายลักษณะหน้า Start ของ Windows 8


3. Bitdefender Antivirus Free Edition เป็นอีกหนึ่ง โปรแกรมที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสได้เป็นอย่างดี และค่อนข้างละเอียด


4. Baidu Antivirus 2015 เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูงพัฒนาโดย Baidu Inc.จากประเทศจีน  ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล West Coast Labs ที่สามารถกำจัดไวรัสและภัยคุกคามได้ดีเยี่ยมอีกโปรแกรมหนึ่ง


5.Comodo Antivirus 8 เป็นโปรแกรมที่ ติดเครื่องหมายว่า Compatible กับ Windows 10 สำหรับในประเทศไทย อาจจะมีผู้ใช้ไม่มากนัก โปรแกรมนี้ มีทั้งแบบเสียเงิน และฟรี  แต่เนื่องจากฟรี ก็จะมีโปรแกรมที่มีลักษณะการแฝงฝากเข้ามา จะมี Browser กับ GeekBuddy ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภท Security แถมติดมาด้วย  แต่โดยสภาพ ไม่ได้ส่งผลร้ายต่อระบบปฏิบัติการ 





ผลการทดสอบ Panda Free Antivirus ดีที่สุด รองลงมา เป็นBitdefender Antivirus Free Edition, Comodo Antivirus 8, Baidu Antivirus 2015 และ Microsoft Windows Defender  ตามลำดับ

แนะนำให้ทดลอง Download ตามลิ้งค์ที่ได้ให้ไว้ ลองเลือกใช้ดูนะครับ

โปรแกรม แบบ เสียเงิน


ผลการทดสอบ Webroot SecureAnyware Antivirus , Symantec Norton Security และ Bitdefender Antivirus Plus ดีที่สุดส่วน  Panda Antivirus Pro 2015 และ McAfee Antivirus Plus 2015 คุณภาพดีเยี่ยมเช่นกัน

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook