Friday, August 14, 2015

Notebook เสียง Bios ดังยาว เข้าระบบได้

0 ความคิดเห็น
 

เช้าวันนี้ notebook ตัวเก่ง ที่เป็นตัวแรก ในชีวิต BenQ S31 ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 49  ซึ่งปัจจุบัน ก็ยังนำมาประจำการใช้งานอยู่ แม้ว่าแบตเตอรี่จะหมดสภาพไปแล้ว โดยในช่วงเดือนนี้นำมาทำการทดลองลงระบบปฎิบัติการ Windows 10 เพื่อศึกษาวิธีการ โดยทำการลงซ้ำๆมาหลายครั้ง ซึ่งเปิดทดสอบตลอดทั้งคืน พอมาถึงช่วงเช้าวันนี้ ทำการ Restart ใหม่ งานเข้าทันที เพราะเมื่อเริ่มทำการ Boot ระบบ แสดง Logo Windows ได้แค่ไม่กี่วินาที ก็เกิดเสียง BIOS ดังรัว ๆ ยาว ร่วมนาที ก็เข้าสู่การ Boot ระบบต่อ ก็คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ลอง restart ซ้ำ 2-3 รอบ เป็นเช่นเดิม
ซึ่งจากประสบการณ์ เสียงแบบนี้ ปัญหาไม่น่าจะใช่จาก ram จาก harddisk หรือ mainboard  เพราะมีนสามารถ boot เข้าระบบได้ปกติ  ก็คิดว่าคงไม่เป็นไร แต่พอจะคลิกเปิด Drive หรือ โปรแกรมใดๆ จะเกิดอาการ รวน การใช้เมาส์บนพื้นที่หน้าจอผิดตำแหน่ง จะเหมือน scroll ลงมาตำแหน่งด้านล่างเสมอ หาข้อมูลจากเว็บ ภาคภาษาไทย ส่วนใหญ่จะว่าเป็นปัญหาจาก ram จาก mainboard จาก card ต่างๆ ซึ่งโดยเหตุผลที่เครื่องแสดงอาการอยู่ มันไม่ใช่ แน่นอน เลยเข้าค้นหาเว็บภาษาอังกฤษ เลยได้ข้อมูลว่า อาการอาจเกิดจาก
1. ชุด Keyboard เสีย
2.หน้าชุดสำผัสมีปัญหา หรือสกปรก
3. ส่วนเชื่อมต่อ connector ของ keyboard ไปแผงวงจร mainboard เสียหรือสกปรก
4. Keyboard Controller เสีย


จากเว็บไซต์นี้ เมื่อคลิกเข้าไปอ่านดูก็พบที่คาดว่า น่าจะเป็นสาเหตุ

 
เลยทำการถอด connector สายแพรของ Keyboard ออก ทำความสะอาดโดยใช้แปรงสีฟันปัดส่วนที่เป็นที่เสียบเชื่อมต่อ  รวมถึง ใช้ เครื่องเป่าลมที่มีอยู่ จัดการเป่าทั้งเครื่องพร้อมกันไปด้วย

 ทำการปิดฝาครอบ แต่ยังไม่ได้ขันน๊อตทั้งหมด ทำการเปิดเครื่องใหม่ คราวนี้ เข้าสู่เหตุการณ์ปกติ BenQ S31 กลับมาวิ่งฉิวอีกครั้ง
 สรุป สาเหตุ มาจากความสกปรกของ Keyboard นั่นเอง


อ้างอิง
http://www.computerhope.com/beep.htm
http://www.techrepublic.com/forums/questions/my-computer-keeps-beep-beeping-on-start-up-why/
http://www.pchell.com/hardware/beepcodes.shtml


แถมท้ายเอาอาการเสียง Bios ที่บ่งบอกอาการป่วยของเครื่องคอมพิวเตอร์มาฝากเพิ่ม
 http://www.pchell.com/hardware/beepcodes.shtml
http://www.bioscentral.com/beepcodes/phoenixbeep.htm

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook