Thursday, August 13, 2015

Windows 10 : ปัญหาโปรแกรมและ Application ขัดแย้งไม่ทำงานบน Windows 10

0 ความคิดเห็น
 
หลังจากได้ติดตั้งใช้งาน Windows 10 มาสองสามวัน แม้ว่าโดยภาพรวมมีความเสถียรภาพดี ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Edge ที่มาแทน Internet Explorer แต่เมื่อลองเข้าใช้งานทั้งโปรแกรม หรือ Apps หรือบนเว็บ ซึ่งเคยใช้ประจำอยู่ พบว่า มีอยู่หลาย Application ที่มีการขัดแย้ง หรือ สูญหายไปจากระบบ
เราจะรวบรวมสิ่งที่เกิดขึ้น ดังนี้

Program & Apps

Norton 360 
สำหรับผู้ที่ติดตั้ง Windows 10 แบบ clean install
แต่เดิมในช่วงต้นเดือนสิงหาคม โปรแกรมนี้ ที่เคยใช้งานและยังมีช่วงเวลาลิขสิทธิ์อยู่นั้นจะหายไปเลย  เนื่องจาก Norton เดิม ไม่ compatible กับ Windows 10  ท่านก็ไม่ต้องตกใจ สำหรับผู้ใช้โปรแกรมลิขสิทธิ์ก็ไม่ต้องตกใจ มีวิธิแก้ไข
1. เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์  https://support.norton.com/sp/en/us/home/current/solutions/kb20090505145926EN_EndUserProfile_en_us


 
 
2. เลือกรายการ Norton  ที่ท่านใช้ อาทิ Norton 360
 เมื่อคลิก ก็จะทำการ โหลดหน้าใหม่เพิ่มอีกหน้า  เพื่อให้ผู้ใช้ทำการดาวน์โหลดไฟล์  N360P-ESD-22.5.2.15-EN.exe เพื่อใช้ดำเนินการติดตั้งใหม่แทน


หลังจากติดตั้งแล้ว จะแสดงหน้าเว็บให้ท่านทำการ Sign in ผู้ใช้ ด้วย email

 


หน้าเว็บจะแสดงรายการ Apps ผลิตภัณฑ์  norton ที่ท่านลงทะเบียนใช้งานอยู่  ซึ่งจะบอกสิทธิที่ท่านใช้ หาก Norton ยังมีช่วงเวลาอายุ ก็ จะให้ท่านดำเนินการติดตั้งระบบต่อไป
แต่ถ้าท่านไม่มี ผลิตภัณฑ์ หรือ หมดอายุ ก็จะเข้าสู่หน้า ให้ท่านได้ เลือกซื้อ Product Key ต่อไป
 เมื่อทำการติดตั้งเสร็จก็ จะได้ Norton 360 หน้าตาที่ดูดี มีความสามารถที่ดีกว่าเดิม





สำหรับผู้ Upgrade จาก Windows 7 SP1  Windows 8.1


ขณะกำลังออนไลน์ โปรแกรมจะ detect ตรวจสอบโดยอัตโนมัติ แล้วแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทำการ Update โปรแกรมใหม่ ดังภาพบน ซึ่งก็จะเข้าสู่กระบวนการ ติดตั้งระบบผ่านระบบออนไลน์ โดยโปรแกรมจะตรวจสอบสิทธิ ผู้ใช้ ผ่านอีเมล์ ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ หากพบว่า product key ท่านใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์เดิม หรือเครื่องอื่นๆ ท่านสามารถเลือกหยุด แล้วย้ายมายังเครื่องปัจจุบันได้เลย

Web Application
Blogger
การเข้าใช้งาน Blogger บน Microsoft Edge  ในช่วงวันที่ 2 สิงหาคม 2558 ในฐานะผู้เขียนบทความผ่าน  จะใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จะเห็นได้ว่าเครื่องมือในการ editor หายไปหลายรายการ และไม่สามารถ upload ภาพได้ แม้ว่า ในอีกสัปดาห์ถัดมา เครื่องมือจะมาครบแต่ก็ยัง Upload ภาพไม่ได้อยู่ดี

หมายเหตุ
รวมถึงโปรแกรม ประเภท SPAW บน LearnSquare ที่ใช้ในการบริหารจัดการ e-learning

การแก้ไข
บน Microsoft Edge ยังไม่สามารถทำได้เช่นเดิม แต่หากลอง switch กลับมาที่ Internet Explorer 11 ก็ใช้งานได้ดีดังเดิม (ดูเรื่อง Internet Explorer 11 ยังมีใช้  http://mediath3.blogspot.com/2015/08/windows-10-internet-explorer.html)


 
หากมีโปรแกรม หรือ Apps อื่นๆที่ตรวจพบ ก็ จะมาแบ่งปัน ให้เพื่อนๆทราบกันต่อไป

Leave a Reply

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

แบบสอบถามความคิดเห็น


สาระ เนื้อหา เรื่องราว ที่ปรากฎอยู่ในบล็อกแห่งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมผลงาน แนวคิด จากการศึกษาเรียนรู้ และประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงการนำมาจากแหล่งข้อมูลอื่น(ซึ่งจะแจ้ง links ต้นทาง) นำมาเผยแพร่ให้กับท่านที่สนใจ ผ่านช่องทางและเวทีบล็อกแห่งนี้ หากท่านต้องการที่จะแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการจัดทำบล็อกความรู้นี้ ติดต่อพูดคุย(ฝากข้อความ) ได้นะครับ
ขอบคุณที่กรุณาเข้าเยี่ยมชม

นายมีเดีย : mediathailand
สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (mediath@hotmail.com)
ข้าราชการบำนาญ สำนักงาน กศน.
กระทรวงศึกษาธิการ

ความเห็นจากเพื่อน Facebook